Tuesday, July 9, 2013

Cebu Pacific





This morning I received an email from Cebu Pacific as follows:

"Cebu Pacific would like to inform you that your flight has been cancelled due to aircraft situation. However, we have mounted another flight which you may take in lieu of the cancelled flight. "

Bigla akong nagpanic, ito ang flight namin sa Sunday, July 14, 2013. Tawag ako agad sa hotline number nila. Ang nangyari pala ang original departure date namin na 8:50 ay naging 8:15 ng gabi. Sabi ko nga kakaprint ko lang ng itinerary nung nakaraang linggo so bakit ngayon lang ang email notification nila. Buti naman ganun lang. Ayoko kasing mahassle ng rebooking or something. So far, wala akong ganung karanasan sa Cebupac. Sana naman wala dahil frequent akong client nila lalo na sa seat sales. Ayun buti ok naman ang lahat.. Excited na nga ako e.. Madami akong makwekwento nun tiyak....

Nabasa ko ang email ni Regil, nagpapabook sila ng Boracay sa September dahil may event ang OBS nun. Nagsilip ako ng lahat ng domestic airlines. Pinaka last ko yung cebupac pero yun ang pinakamura na nakuha ko. Kaya lang panget ang mg flight schedules, 4AM ang alis pabalik ng Manila? Kumusta naman diba? kaya tinigil ko na maghanap hehe.. Bigla kong naisip na icheck kung magkano ang ticket price ng same dates namin para sa Singapore sa November. Ibobook ko sana yung dalawa kong kaibigan na si Sheila at Jovy. Malay mo mas mura sa cebupac kesa sa Jetstar. BINGO! may seat sale nga. Last week 10K ang isa nung nag tingin kami. Kanina 12k dalawa na sila. Same time ng papunta at pauwi namin. Ayun text, message sa fb hanggang sa tinawagan ko na sila. Bago mag midnight yun, buti nagising naman sila. In short, nabook ko sila. Tuloy na ang SG trip namin sa November. Ang saya! nag plaplano na agad sila.. :-)

Akalain mo yun, di ko naisip na makakapagbook pa kami ng ganung dates na mura.. Buti na lang hehe.

No comments:

Post a Comment